MV Bỏ Quê
TIẾNG HÁT CHIM ĐA ĐA
Cảnh quê
Chim chuyền nhành ớt rảnh rang,
Khắp nơi chim lại kéo đàn về đây...
Thương quê nhớ cảnh đắp xây,
Sông kia rày đã lên đồng mất tăm !
Tìm chi cảnh cũ xa xăm,
Hương đồng cỏ nội âm thầm nơi đây
NM
NM
CHIM CHUYỀN NHÀNH ỚT
Mấy
hôm nay ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, mưa hoài. Những cơn mưa rỉ rả bó
chân bó cẳng, rầu thúi ruột. Cuối tuần không cà phê, cà pháo, không
karaoke hát hò, ngồi chầu hẩu ở nhà, buồn tình tôi đeo bao tay, xách dao
ra sau vườn mần cỏ. Gọi vườn cho oai chứ thực sự chỉ là một khoảnh đất
ngang 8, dài chỉ hơn 30 mét, trồng mấy cây ăn trái, mấy cây bông, vài
dây bầu, bí, mồng tơi, đậu rồng leo trên hàng rào… Như vậy cũng đã là
quá cỡ so với cái thời ở tập thể trong căn phòng 4x4 mét, vuông vức
không có cửa hậu, khoảng xanh cây lá chỉ có dây trầu bà thả tua dài tong
teo trước hàng hiên. Hồi mới đi coi miếng đất nầy, tôi đã bị mê hoặc
bởi cảnh vật chung quanh. Giữa trung tâm thành phố, hai đầu là đại lộ
phố sá san sát, xe cộ ồn ào náo nhiệt lại có một con đường đất đỏ khá
yên tĩnh với những khu vườn xanh cây trái, những hiên nhà vàng rực huỳnh
anh, đỏ thắm tigôn, mướt xanh những rào dâm bụt…
Lúc
mới dọn về, xung quanh ao vũng vườn tược người ta chưa phá, chưa lấp để
xây nhà, chiều mưa, ếch nhái ễnh ương kêu quyềnh quang như ở quê. Chừng
con lộ đá đỏ lên cấp thành đường nhựa, người ta đua nhau mua đất cất
nhà, những mảng vườn xanh bị phá dần không gian yên tĩnh ngày càng thu
hẹp. Ngay khoảng đất trống sau nhà tôi cũng nhiều người dòm dèm hỏi mua
xây nhà trọ. Thành phố ngày càng phát triển, người từ các vùng quê nhập
cư làm ăn sinh sống ngày càng nhiều, nhất là từ khi trường cao đẳng của
tỉnh được nâng cấp thành đại học, khu ký túc xá cũ bị phá bỏ để xây
giảng đường, phòng lab, sinh viên túa ra tìm chỗ trọ, nhu cầu thuê nhà
ngày càng tăng. Vòng vòng khu tôi ở cũng đến cả chục dãy phòng trọ.
Nguồn lợi từ việc cho thuê nhà cao và ổn định hơn huê lợi từ mận, dừa,
mít, nhãn, hỏi sao người ta không đốn cây, triệt phá vườn.
Điển hình cho cảnh “sông kia rày đã lên đồng”
là hàng xóm đối diện bên hông nhà tôi. Ngày tôi mới dọn về khu đất
vuông vức bên ấy còn là vườn dừa với cái ao nuôi cá dập duềnh bèo. Ngôi
nhà nhỏ nằm khiêm tốn một góc là nơi ấm áp ra vào của vợ chồng và hai
đứa con. Cô gái lớn đã vào sư phạm mẫu giáo, còn cậu trai út đang học
phổ thông. Ngoài huê lợi từ dừa, người cha quay kẹo bông gòn (thứ kẹo
còn được con nít gọi trại đi là bóng gòn), rang bắp đẩy xe bán ở các
trường mẫu giáo, tiểu học, ngày hai lượt sáng sớm trước khi học trò vào
học và buổi chiều khi phụ huynh tới đón con về. Tôi hay ngó trộm lúc ông
đẩy xe đi và về. Chiếc xe đạp lỉnh kỉnh với cái thùng sắt to tướng phía
sau, đính những chiếc que treo lủng lẳng những bịt bóng gòn, bắp rang
trắng đỏ hồng vàng… Ấn tượng nhất là cái bàn quay số làm tôi đôi lần
phải đứng lại thèm thuồng được đặt bàn tay lên cái vòng quay dùng hết
sức xoay một cái rồi chờ đợi cây kim từ từ dừng lại đúng vị trí một con
số nào đó. Tôi như sống lại niềm vui hồn nhiên thơ dại với những que cà
rem ngắn dài tùy vào con số trúng thưởng. Trẻ con bây giờ tan học là có
phụ huynh đứng đợi rước để chở đi học thêm đâu còn thời gian la cà mà
quay số để được hồi hợp chờ trúng thưởng. Nên cái bàn quay của chú bóng
gòn thường nằm im lìm. Bây giờ, con nít uống sữa Vinamilk, ăn bánh
snack, hiếm hoi lắm mới vòi được ba mẹ mua cho bịt bắp rang, que bóng
gòn. Vì thế nhiều hôm, từ cơ quan về muộn, tôi thấy chú với xe bóng gòn
còn tha thẩn trong công viên. Có hôm trời mưa, tối mịt chú mới đẩy xe về
nhà, mệt nhọc, ướt át . Cô con gái chạy ào ra mở cánh cổng tre ọp ẹp,
còn cậu trai gầy nhom vòng ra sau đẩy phụ người cha chiếc xe cồng kềnh
còn treo đầy những bịt bắp rang bóng gòn sũng ướt. Nhưng không đầy 5
phút sau, mâm cơm nghi ngút khói đã được dọn lên, chú Bóng gòn khô ráo
tinh tươm quây quần bên vợ con trong buổi cơm xum hợp duy nhất trong
ngày. Tôi hay đứng nép bên bờ rào um tùm, kiểng chân nhìn trộm qua bên
đó. Đúng là cái cảnh “đầu tôm nấu với ruột bầu”! Sau đó khi
thím Bóng gòn dọn dẹp bữa tối, trong căn phòng khách hẹp cậu con trai
lau sạch cái bàn, ôm sách vở ra học bài. Cô chị gái mang giỏ len ngồi
bên cửa sổ đan móc mớ đồ gia công, kiếm thêm thu nhập. Chú thím Bóng gòn
sau một ngày bươn chải vì cuộc mưu sinh, ngã người thoải mái trên ghế
bố xem tin tức, chương trình giải trí trên chiếc ti vi 14 in, thứ tài
sản quý nhất trong nhà.
Những
hình ảnh quen thuộc ấy giờ không còn nữa. Khoảng vườn xanh mát và cái
ao đầy bông súng đã bị san lấp không còn mãi mai dấu tích. Một dãy nhà
trọ san sát mọc lên, người ra kẻ vào tấp nập. Ngôi nhà cấp 4 ộp ẹp của
chú thím Bóng đã được tôn tạo khang trang. Có thêm thu nhập từ khu nhà
trọ, chú Bóng không phải quay bóng gòn, bắp rang bươn chải đi bán ở khắp
các trường học nữa. Cái thùng quay để một góc bếp, buổi trưa yên ắng
không còn nghe tiếng quay rào rào, mùi đường, mùi va ni, lá dứa, bắp
rang thơm bát ngát. Chiếc xe đạp với cái thùng sắt phía sau xếp xó nơi
hàng hiên. Trưa chiều, thím Bóng không còn ngồi vót nang tre, chẻ que,
xâu những bịch bắp rang, bóng gòn đủ màu. Tôi thích cái cảnh vợ chồng
con cái họ xúm xít, rộn rịp làm kẹo. Dù chỉ là những xâu bắp, xâu kẹo
bóng, nhưng họ chuẩn bị rất công phu. Để có đủ màu xanh đỏ tím vàng bắt
mắt, thím Bóng hái lá dứa, lá cẩm, đào nghệ, nạo gấc, những thứ rau củ
có sẵn trong vườn nhà, trộn đường cho chú Bóng cho vô thùng quây thành
bông. Cái thùng làm kẹo thô sơ hình tròn có trục xoay tạo sức nóng, giữa
chiếc máy có một cái lỗ để bỏ đường vào. Từ những cục đường nhỏ có màu
trắng, xanh, vàng, đỏ, chú Bóng cho vào trục giữa, và bật công tắc ,
những hôm cúp điện thì đạp chân vào chiếc bàn đạp bên dưới. Sức nóng tỏa
ra làm cho đường tan chảy ra thành những sợi tơ mỏng, những sợi tơ
trắng, xanh, đỏ kết lại thành những sợi tơ đường. Thím Bóng dùng cây que
quay tròn cho lớp bông gòn ấy dính vào thành từng lớp và cho vào bao
nilông. cột thun kín lại. Giá mỗi cây kẹo bông gòn công phu như vậy là 5
ngàn đồng. Coi như lấy công làm lời. Chịu khó cực một chút, mấy thứ này
chủ yếu bán cho học trò, xài màu hóa chất, độc hại lắm. Thím Bóng giải
thích với tôi, khi tôi thấy thím ngồi tỉ mẩn vò lá cẩm, lá dứa, mài
nghệ. Tôi cảm phục cái tâm của chú thím, nghèo thì nghèo, nhưng không
mưu lợi lộc bằng cách hại người khác, điều mà lắm kẻ giàu sang khác vẫn
làm. Tôi hay mua ủng hộ chú thím những cây kẹo gòn vàng, xanh, tím, đỏ,
như để chia sẻ điều tốt lành hiếm hoi còn sót lại trong cuộc sống vốn
đầy rẩy lọc lừa.
Từ
ngày phá vườn, xây nhà trọ, cảnh nhà chú Bóng cũng thay đổi hẳn. Từ
tiền đặt cọc thuê nhà, chú thím trả dần nợ nần, rồi dành dụm, sắm sanh
đồ đạc tiện nghi. Nhà được cơi thêm căn gác, cậu con trai giờ có một
không gian riêng, không phải dùng bàn ăn để học bài. Cô con gái tối tối
không còn gò lưng đan len gia công nữa. Tôi mừng cho gia đình chú thím
nhưng vẫn thấy nhớ tiếc cái cảnh quây quần, tất bật mưu sinh bên nhà chú
thím ngày nào.
Làn
sóng nhà trọ đã xóa sổ những mảng vườn xanh ở xóm tôi. Ngó đi ngó lại,
chỉ còn vuông đất nhà tôi, cái vuông đất khiêm tốn lọt thỏm giữa vạt
vườn mênh mông ngày nào, là không phải rơi vào cảnh “đổi thay”. Không
phải tôi giàu có đến nỗi để từ chối cơ hội kiếm ra đồng tiền, nhưng tôi
thà sống chật vật một chút còn hơn chịu mất đi khoảng không gian nhỏ
nhoi yên tĩnh của mình. Cái khoảng không gian tôi thỏa thích ươm trồng
đủ các loại bông, cây trái từng có trong sân vườn nhà ngoại xưa. Bông
điệp vàng tươi, bông trang đỏ thắm, ngoại hay hái chưng bàn phật, bàn
thông thiên, trâm ổi đủ màu, mai chiếu thủy, nguyệt quế, ngâu vàng thơm
ngan ngát vuông sân, cây mãng cầu trái tròn chín vàng ươm màu nắng, nhãn
lông từng chùm sai lặt lìa thân thiết của tuổi thơ…
Không
biết có phải do những mảng vườn xanh đã dần mất đi, nên chim chóc đổ
dồn về nhà tôi. Chúng làm tổ líu ríu trên ngọn khế, trên cành ngâu cành
nhãn. Sáng sớm, cả khu vườn ngập tràn tiếng hót. Chúng sà xuống khoảng
sân mỗi khi tôi rải thóc, rồi chuyền từ cành này sang nhánh nọ, rộn ràng
khắp khu vườn. Chúng dạn dĩ nhảy nhót, nghịch ngợm trên luống rau cải,
vạt cỏ chỗ tôi ngồi, nơi tôi đứng cắt bớt những dây leo rậm rạp trên
hàng rào, tỉa bớt những dây cúc dại mọc tràn lan. Mùa mưa, mồng tơi,
sâm, mướp hương, đeo đầy trên hàng rào, ra lá, đơm trái tưng bừng.
Thím Bóng hay cắp rỗ qua xin về nấu canh. Tôi bảo thím cứ tự tiện mà
hái, mấy dây mồng tơi, dây mướp này tôi xin từ vườn nhà thím, cả cây ớt
hiểm cao gần đầu người, trái sai lặt lìa kia nữa. Thím Bóng kể giống ớt
chim ỉa này chú mang từ dưới quê lên, hồi còn khó khăn, chỉ cần một nồi
cơm nóng, tô canh mồng tơi nấu bột ngọt, dĩa nước mắm dầm ớt hiểm cay
xè, cả nhà quây quần chan húp ngon lành, giờ thịt cá ê hề mà sao không
ngon miệng chút nào. Trong cái chép miệng và tiếng thở dài khe khẽ của
thím, tôi nghe như có gì man mác, nuối tiếc.
Dạo
này, nhà bên đó vắng hẳn tiếng nói cười. Từ khi cô con gái lấy chồng,
cậu con út thi rớt đại học, xin đi xuất khẩu lao động, chỉ còn hai ông
bà già. Vườn tượt không còn, quanh quẩn ra vô, hết ăn ngủ, rồi dán mắt
vô màn hình ti vi, riết rồi cũng đâm chán. Rãnh rỗi, ông bà lê la qua
khu nhà trọ, nhưng mấy đứa sinh viên đi học, làm thêm suốt ngày, tối về
tất bật lo nấu nướng, giặt giũ, ăn uống, học bài, ở không đâu mà chuyện
trò với chú thím. Thành ra hễ thấy tôi ló mặt ra sau vườn là chú thím
mon men qua lấy cớ xin mớ rau, trái ớt. Sợ làm phiền, chú thím kêu đừng
mở cổng sau, chỉ đứng ngoài bờ rào chuyện trò. Chú khen cây mãn cầu dai,
cây nhãn lông tôi trồng mới đó mà đã lớn bộn, sắp ra trái chiến, rồi
chỉ dẫn cách vô phân, tỉa bớt cành sao cho nó ra nhiều trái. Thím nói
đám lá lốt, lá cẩm rậm rạp quá nên cắt bớt nhánh già rồi cặm lại cho nó
ra cành nhánh mới, bụi rau thơm khoái đất ẩm, trồng nơi càng đọng nước
nó càng tươi tốt. Hôm rằm qua xin bông điệp, bông trang về cúng phật,
gặp tôi bên bờ rào, thím than. Hồi đó nghèo khổ muốn đổi đời, thấy người
ta kinh doanh nhà trọ có tiền thì ham, bắt chước, giờ không còn chút
đất trồng rau trồng củ, lại thấy buồn. Hồi đó chộn rộn lo miếng ăn, chạy
gạo từng bữa ngày giờ sao qua mau mà nó vui. Giờ nhàn rỗi, ngày chỉ lo
hai bữa cơm, thấy thời gian sao mà dài thõng thượt. Rồi thím thở dài dõi
mắt qua dãy nhà trọ, nơi từng có ao bông súng tím ngát, hàng dừa xanh
mát tán rì rào…
Tôi
đi công tác nửa tháng trở về, tháng bảy mưa dầm, vườn sau nhà cành
nhánh sum xuê, dây leo, cỏ mọc um tùm. Hửng nắng, vừa xách dao ra dọn ít
cỏ, đã thấy thím Bóng chạy qua. Hổm rày trông cô về, qua xin ít xả,
dứa, nghệ, lá cách về trồng. Tôi nói cần xài gì chú thím cứ qua mà lấy,
trồng làm gì. Thím hồ hỡi khoe. Vợ chồng con gái tui về đây ở rồi, cô.
Con nhỏ vừa sinh con đầu lòng, ở Sài Gòn mần bao nhiêu đổ vô tiền thuê
nhà hết nên vợ chồng tui kêu tụi nó về. Chồng nó vừa đi làm hồ, rãnh rỗi
thì phụ vợ chồng tôi bán kẹo bóng. Nghề này tuy không kiếm nhiều tiền
nhưng cũng đủ sống qua ngày, miễn là chịu thương chịu khó. Thằng rễ còn
trẻ, có sức đi được nhiều trường ở ngoại ô, sẽ bán được nhiều. Vợ chồng
tôi sẽ làm hàng đi bán lại. Trước mắt phải gầy lại mấy đám nghệ, đám
dứa…, thằng rễ đã mua mấy cái chậu, đổ đầy đất. Tôi nói trong khi chờ
mấy thứ rau củ thu hoạch được chú thím cứ qua bên tối lấy về mà làm,
trước đây tôi cũng xin giống từ bên vườn chú thím mà. Thím Bóng cám ơn
tôi rối rít.
Qua
rằm, trời đã ngơi mưa. Mùa Ngưu Lang, Chức Nữ gặp nhau đã khép lại.
Hửng nắng, tôi thấy chú Bóng mang chiếc xe đạp xếp xó bấy lâu ra cùng
cậu con rễ lau chùi, thím Bóng lại ngồi vót nan ngoài hiên. Ngó qua bờ
rào nhà chú thím, đã thấy mồng tơi thập thò đeo bám. Mấy chậu lá lốt lá
cẩm cũng bén đất xòe cành nhánh. Mai này, khi cây lá đâm chồi nảy tượt,
khoảng sân nhà chú thím, chim chóc sẽ lại quay về. Những trưa hè, tiếng
máy quay rào rào lại vang lên với bát ngát mùi bắp rang, mùi đường ngào
gấc, lá dứa…Lẫn trong âm thanh chộn rộn, tất bật của cuộc mưu sinh có
tiếng khóc trẻ thơ cùng lời ru vỗ về: Ấu ơ, chim chuyền nhành ớt líu lo. Mãng sầu cô bạn ốm o gầy mòn…
Thu Trang
Cúng dường,
Con thành kính cúng dường bằng tâm Phật,
Quý gì hơn một quả ớt cay,
Dâng sư với tấm lòng ngay,
Hân hoan người nhận với đầy thiện tâm !
NM
Trái ớt cúng dường
Mỗi
sáng Chủ Nhật, quý Sư ở tu viện Santi Forest Monastery thường chuẩn bị
rời chùa, đi xuống phố hoặc vào làng khất thực. Gọi là “đi khất thực”,
nhưng thực sự nên gọi là “đi gieo duyên” với quần chúng địa phương thì
đúng hơn, cư dân nơi đây, họ là những người Úc thuần túy, Phật giáo đối
với họ là một tôn giáo hoàn toàn xa lạ, có thể họ chỉ nghe qua cái tên
"Buddhism" mà không hề biết đó là gì?
Hình thức của một vị Sư Phật Giáo người Tây Phương, theo truyền thống
Phật Giáo Nguyên Thủy (Theravada) với cái đầu cạo nhẵn, mình khoát tấm y
màu vàng đất sét, đi chân trần, không giày dép gì cả, tay ôm một cái
hộp tròn cở quả bí đỏ nhỏ có nắp đậy, họ im lặng đi hàng dọc, cách
khoảng đều nhau, thanh thản từng bước chân trong chánh niệm. Khi đến một
ngã rẽ, quý Sư chia làm hai toán, một toán đi vào khu cư dân, còn toán
kia thì ra các dãy phố, quý Sư thường đứng lại ở các góc đường, hoặc
trước cửa, cổng nhà các cư dân. Dân chúng nơi đây nhìn thấy quý Sư họ
rất ngạc nhiên với nhiều thắc mắc:
- “Họ là những người nào vậy nhỉ? ” - “Họ đi đâu vậy? – và để làm gì? ”
Một vài người với phản ứng rất hợp lý là không tự tìm câu trả lời mà gọi điện thoại báo với cảnh sát, để đề phòng và cũng để nhờ cảnh sát đến tìm hiểu, hỏi xem “nhóm người kỳ lạ này là ai? Và họ muốn gì? “- Một số người khác thì muốn tự mình tìm hiểu, họ mở cửa ra chào theo bản tính thân thiện và lịch sự của người Úc – “Xin chào quý vị, chúng tôi có thể giúp gì cho quý vị đây? “
Những phản ứng này là một cơ hôi để quý Sư gieo chút duyên lành với người dân bản xứ, Quý Sư đã giải thích với cảnh sát và người dân địa phương:
- “Chúng tôi là những tu sĩ Phật Giáo, tu viện của chúng tôi mới được thành lập ở khu rừng gần đây, tên của tu viện chúng tôi là “Santi Forest Monastery", hôm nay chúng tôi đi khất thực, để mong được quý vị bố thí cho chúng tôi một ít thức ăn, truyền thống tu tập của chúng tôi là đi khất thực để độ nhật và ngỏ hầu được tiếp xúc, gieo duyên với quần chúng..
Với một tư thái trang nghiêm, gương mặt điềm tĩnh, thái độ an nhiên và với một chất liệu từ bi lan tỏa được biểu hiện trong ánh mắt, trong từng lời nói nhu hòa; Từng thắc mắc của cư dân, những câu hỏi của cảnh sát đã được quý Sư giải thích, và cũng từ đấy, hình ảnh của những nhà Sư Phật Giáo người Úc đi khất thực vào mỗi sáng chủ nhật ở Bundanoon (*) dần dần trở nên quen thuộc. Tuy nhiên, họ chỉ cảm thấy không còn lo lắng nữa vì đã biết quý Sư là ai, ôm bình bát đứng trước nhà, trước shop của họ để làm gì, nhưng biết là biết vậy thôi, chứ ý niệm “cúng dường” vẫn là một điều gì còn quá xa lạ, quá bỡ ngỡ trong tập quán sinh hoạt của họ. Đó là chuyện cũng tự nhiên là như vậy thôi, về phần quý Sư thì vẫn cứ an nhiên tự tại, với lộ trình đi khất thực vào mỗi sáng Chủ Nhật hằng tuần.
Qua những tháng ngày mới đến đây để thành lập một lâm tu viện theo truyền thống Phật Giáo Nguyên Thủy, với một nét văn hóa Phật giáo hoàn toàn xa lạ với cư dân địa phương, việc đi khất thực mỗi ngày là điều không thể thực hiện được, nhưng mỗi tuần một buổi sáng Chủ Nhật đi khất thực của quý Sư đã trở nên một sinh hoạt gần gủi thân quen, hình ảnh những nhà Sư, tay ôm bình bát, chậm rãi bước đều, và những nụ cười hiền hòa tỏa sáng, những lời giải thích ân cần…, dần dần, cư dân địa phương và những vùng phụ cận, đã bắt đầu hiểu được phần nào Phật giáo là gì! – Đức Phật là ai! … - Ngôi tu viện trong khu rừng yên vắng, bên cạnh những ngày Thiền tập của quý Sư nay đã có những buổi thuyết giảng về giáo Pháp Phật Đà và giảng dạy phương pháp thực hành Thiền tập cho mọi tầng lớp dân chúng quanh đây.
* * *
Chư Sư vừa đi khất thực trở về, nhóm cư sĩ chúng tôi phụ trách buổi ngọ trai hôm nay được quý Sư giao cho những chiếc bình bát, đem vào sớt bát để sửa soạn cho việc cúng dường buổi ăn trưa. Mở những chiếc bát của quý Sư vừa đi khất thực về, chúng tôi thật sự quá đỗi nghẹn ngào, có bát thì được một cái bánh Pie, có bát nhận được một trái Táo (apple), một chùm nho tươi một nhánh cần tây, và hầu hết mọi bát đều có nhận được chút ít cúng dường của cư dân thí chủ và… dĩ nhiên là không thể nào đủ dùng cho một buổi trưa, vì thế nhóm Phật Tử chúng tôi vẫn luân phiên đảm nhận việc nấu bếp, cúng dường buổi trưa cho quý Sư.
Đang lay hoay với những chiếc bình bát vừa được trút ra để ghi nhận những phẩm vật cúng dường của buổi khất thực hôm nay, bỗng Sư trụ trì tu viện bước xuống bếp, Sư nở một nụ cười rất đổi hân hoan:
- Oh, we get a lot today! ( Ồ, hôm nay chúng ta được nhiều nhỉ! )
Thưa vâng, chúng tôi hiểu, Sư nói “hôm nay khất thực được nhiều” là so với những ngày đầu mới đi khất thực ở đây, có hôm cả đoàn khất thực trở về chùa với những chiếc bình bát trống không, có bữa chỉ mỗi bình bát của sư trụ trì có được một trái chuối, vậy mà đi khất thực về, lúc nào quý Sư cũng đều rất vui, không phải nhận được thức ăn cúng dường nhiều hay ít, mà niềm vui của quý Sư là có cơ hội để giáo hóa quần chúng, hầu mong Phật pháp sẽ lần hồi được thấm đượm vào lòng, vào nếp sống của người dân quanh đây, và đi khất thực cũng là một trong những pháp tu mà quý sư phải chuyên tâm hành tập.
Sư hướng tia nhìn vào số phẩm vật rồi hỏi chúng tôi:
- Các anh có tìm thấy trong bát của tôi hôm nay có một trái ớt chín đỏ chứ nhỉ?
- Thưa Sư, dạ có!
Sư mỉm cười hài lòng và ân cần dặn chúng tôi:
- Các anh vui lòng cắt nhỏ quả ớt ấy vào chén xì dầu trong phần cúng dường hôm nay nhé! – nhớ đừng quên nghe! –quan trọng lắm đấy, vào lúc cầu nguyện cho buổi ngọ trai, tôi sẽ kể cho toàn thể đại chúng nghe về buổi khất thực hôm nay.
Trong lúc làm nghi thức dâng cúng thức ăn cho quý Sư, chúng tôi ghi nhận, Sư trụ trì đều nhắc chư Sư đừng quên chan một tí xì dầu ớt vào bình bát của mình, Sư còn nói rõ: - “nếu quý Sư không ăn được ớt thì cũng nên chan một tí vào, không có sao đâu, nhớ là mọi người phải chan tí xì dầu ớt vào bát mình nhé, tôi sẽ giải thích với quý vị trong nghi thức cầu nguyện khi thọ trai.”
* * *
Trước khi thọ trai, bao giờ cũng có đôi lời của Sư Trụ trì, tiếp theo là bài kinh hồi hướng công đức của thí chủ và sau đó là phần thọ trai.
Sư lên tiếng chậm rãi nói:
- “Hôm nay đi khất thực, tôi đã gặp được một bà lão đang ở trong mảnh vườn nhỏ nơi sân trước của nhà bà. Bà lão trông rất già yếu nhưng vẫn tự mình đi đứng được, khi gặp tôi, bà lão đã ân cần hỏi han với những câu hỏi thông thường mà những người khác trước đây vẫn hỏi, như là: – “Ông là ai, làm gì? – tôi có thể giúp gì cho ông? …”
Sau khi nghe tôi giới thiệu và giải thích về mình là một vị Sư Phật Giáo, đang đi khất thực để xin được bố thí thức ăn và mong được có cơ hội để tiếp xúc với quần chúng …
Bà lão với một gương mặt rất thuần hậu, hướng tia nhìn về tôi với đầy nét nhân từ và cất giọng run run nói với tôi rằng: - “Thật tiếc quá, nghe Sư giải thích, tôi rất muốn cúng dường một thứ gì đó có thể ăn được, nhưng hiện tại, tôi phải chờ đến trưa thì người ta mới đem giao thức ăn cho tôi, nên chẳng biết phải làm sao đây?”
Nghe vậy tôi trả lời với bà lão : - “Không sao cả, cám ơn bà đã có tấm lòng và ý tốt như vậy là tôi đã nhận được sự cúng dường của bà rồi, xin bà đừng bận tâm, chúng tôi sẽ có dịp trở lại đây trong những lần tới.”
Tôi chưa kịp ngỏ lời chào từ biệt bà, thì bà vội lên tiếng: - “hay là Sư có thể cho phép tôi cúng dường một ít tiền và Sư dùng nó để mua thức ăn cho Sư để dùng cho trưa nay được chứ?”
Tôi bèn giải thích thêm với bà : - “Giới khất sĩ chúng tôi đi khất thực, chỉ xin được nhận thức ăn mà thôi, trong giới luật, Đức Phật không cho phép tu sĩ chúng tôi được cầm giữ tiền.”
Nghe đến đây, bà lão vụt kêu lên: - Oh, my god! what can I do for you now? ( Trời ơi, vậy tôi có thể giúp gì được cho Sư bây giờ đây? )
Tôi lên tiếng trấn an bà lão : - “Không sao cả, bà có thể cúng dường cho tôi bất cứ một thứ gì có được trong vườn hiện giờ của bà là tốt rồi.”
Nghe thế, mắt bà lão chợt vụt sáng lên và nhanh nhẩu: - “Thật sao? Sư chờ tôi một tý nhé! “
Bà lão bước dăm bảy bước về phía góc vườn và quay lại tôi với một nụ cười chơn chất và với một trái ớt chín đỏ trên tay: - “Thưa Sư, đây là thứ duy nhất tôi có thể có được ngay bây giờ để cúng dường Sư, mong Sư hoan hỷ nhận cho.”
Kể đến đây, Sư nhắm mắt lại và lặng im trong thoáng chốc, như để mang trọn tấm lòng thành cúng dường của bà lão để chia sẻ cùng với tất cả mọi người đang nghe câu chuyện về “Trái Ớt Cúng Dường” của buổi khất thực sáng hôm nay.
Bằng một giọng trầm tĩnh sâu xa, Sư kể tiếp : - “Tôi vô cùng hoan hỷ, đón nhận tấm lòng cúng dường của bà lão với trái ớt chín đỏ của bà và nói lời cảm ơn, cùng mời bà im lặng để tôi đọc tụng chúc lành cho bà và gia đình một bài kinh ngắn bằng tiếng Pali, nghe bài Kinh xong, dầu bà không hiểu gì, nhưng tôi ghi nhận được sư rung động trong tâm thức của bà qua ngấn lệ tuôn tràn trên đôi gò má nhăn nheo, tôi đã nói với bà:
- “Trái ớt này vô cùng quý báu với tôi trong buổi khất thực hôm nay. Buổi ngọ trai trưa nay, đích thân tôi sẽ thay mặt bà, để mời toàn thể chư Tăng Ni cùng thọ nhận sự cúng dường của bà và cùng đọc kinh hồi hướng công đức cho bà, trái ớt chín đỏ của bà đặt vào bình bát cúng dường là một phẩm vật được dâng cúng với cả tấm lòng, nên sự cúng dường ấy thật vô cùng to lớn với ý nghĩa của nó.”
Quay về phía chư Tăng Ni, Sư tiếp : – “Thưa quý Tăng Ni và quý Phật tử, câu chuyện vừa kể để giải thích tại sao tôi ngỏ lời mời tất cả chư vị nên chan tý xì dầu ớt vào bát của mình là để thọ nhận sự cúng dường lớn lao của tấm lòng bà lão sáng nay. Kính mong chư Tăng Ni cùng đọc kinh cầu nguyện và hồi hướng công đức cúng dường đến toàn thể các thí chủ.”
- “Họ là những người nào vậy nhỉ? ” - “Họ đi đâu vậy? – và để làm gì? ”
Một vài người với phản ứng rất hợp lý là không tự tìm câu trả lời mà gọi điện thoại báo với cảnh sát, để đề phòng và cũng để nhờ cảnh sát đến tìm hiểu, hỏi xem “nhóm người kỳ lạ này là ai? Và họ muốn gì? “- Một số người khác thì muốn tự mình tìm hiểu, họ mở cửa ra chào theo bản tính thân thiện và lịch sự của người Úc – “Xin chào quý vị, chúng tôi có thể giúp gì cho quý vị đây? “
Những phản ứng này là một cơ hôi để quý Sư gieo chút duyên lành với người dân bản xứ, Quý Sư đã giải thích với cảnh sát và người dân địa phương:
- “Chúng tôi là những tu sĩ Phật Giáo, tu viện của chúng tôi mới được thành lập ở khu rừng gần đây, tên của tu viện chúng tôi là “Santi Forest Monastery", hôm nay chúng tôi đi khất thực, để mong được quý vị bố thí cho chúng tôi một ít thức ăn, truyền thống tu tập của chúng tôi là đi khất thực để độ nhật và ngỏ hầu được tiếp xúc, gieo duyên với quần chúng..
Với một tư thái trang nghiêm, gương mặt điềm tĩnh, thái độ an nhiên và với một chất liệu từ bi lan tỏa được biểu hiện trong ánh mắt, trong từng lời nói nhu hòa; Từng thắc mắc của cư dân, những câu hỏi của cảnh sát đã được quý Sư giải thích, và cũng từ đấy, hình ảnh của những nhà Sư Phật Giáo người Úc đi khất thực vào mỗi sáng chủ nhật ở Bundanoon (*) dần dần trở nên quen thuộc. Tuy nhiên, họ chỉ cảm thấy không còn lo lắng nữa vì đã biết quý Sư là ai, ôm bình bát đứng trước nhà, trước shop của họ để làm gì, nhưng biết là biết vậy thôi, chứ ý niệm “cúng dường” vẫn là một điều gì còn quá xa lạ, quá bỡ ngỡ trong tập quán sinh hoạt của họ. Đó là chuyện cũng tự nhiên là như vậy thôi, về phần quý Sư thì vẫn cứ an nhiên tự tại, với lộ trình đi khất thực vào mỗi sáng Chủ Nhật hằng tuần.
Qua những tháng ngày mới đến đây để thành lập một lâm tu viện theo truyền thống Phật Giáo Nguyên Thủy, với một nét văn hóa Phật giáo hoàn toàn xa lạ với cư dân địa phương, việc đi khất thực mỗi ngày là điều không thể thực hiện được, nhưng mỗi tuần một buổi sáng Chủ Nhật đi khất thực của quý Sư đã trở nên một sinh hoạt gần gủi thân quen, hình ảnh những nhà Sư, tay ôm bình bát, chậm rãi bước đều, và những nụ cười hiền hòa tỏa sáng, những lời giải thích ân cần…, dần dần, cư dân địa phương và những vùng phụ cận, đã bắt đầu hiểu được phần nào Phật giáo là gì! – Đức Phật là ai! … - Ngôi tu viện trong khu rừng yên vắng, bên cạnh những ngày Thiền tập của quý Sư nay đã có những buổi thuyết giảng về giáo Pháp Phật Đà và giảng dạy phương pháp thực hành Thiền tập cho mọi tầng lớp dân chúng quanh đây.
* * *
Chư Sư vừa đi khất thực trở về, nhóm cư sĩ chúng tôi phụ trách buổi ngọ trai hôm nay được quý Sư giao cho những chiếc bình bát, đem vào sớt bát để sửa soạn cho việc cúng dường buổi ăn trưa. Mở những chiếc bát của quý Sư vừa đi khất thực về, chúng tôi thật sự quá đỗi nghẹn ngào, có bát thì được một cái bánh Pie, có bát nhận được một trái Táo (apple), một chùm nho tươi một nhánh cần tây, và hầu hết mọi bát đều có nhận được chút ít cúng dường của cư dân thí chủ và… dĩ nhiên là không thể nào đủ dùng cho một buổi trưa, vì thế nhóm Phật Tử chúng tôi vẫn luân phiên đảm nhận việc nấu bếp, cúng dường buổi trưa cho quý Sư.
Đang lay hoay với những chiếc bình bát vừa được trút ra để ghi nhận những phẩm vật cúng dường của buổi khất thực hôm nay, bỗng Sư trụ trì tu viện bước xuống bếp, Sư nở một nụ cười rất đổi hân hoan:
- Oh, we get a lot today! ( Ồ, hôm nay chúng ta được nhiều nhỉ! )
Thưa vâng, chúng tôi hiểu, Sư nói “hôm nay khất thực được nhiều” là so với những ngày đầu mới đi khất thực ở đây, có hôm cả đoàn khất thực trở về chùa với những chiếc bình bát trống không, có bữa chỉ mỗi bình bát của sư trụ trì có được một trái chuối, vậy mà đi khất thực về, lúc nào quý Sư cũng đều rất vui, không phải nhận được thức ăn cúng dường nhiều hay ít, mà niềm vui của quý Sư là có cơ hội để giáo hóa quần chúng, hầu mong Phật pháp sẽ lần hồi được thấm đượm vào lòng, vào nếp sống của người dân quanh đây, và đi khất thực cũng là một trong những pháp tu mà quý sư phải chuyên tâm hành tập.
Sư hướng tia nhìn vào số phẩm vật rồi hỏi chúng tôi:
- Các anh có tìm thấy trong bát của tôi hôm nay có một trái ớt chín đỏ chứ nhỉ?
- Thưa Sư, dạ có!
Sư mỉm cười hài lòng và ân cần dặn chúng tôi:
- Các anh vui lòng cắt nhỏ quả ớt ấy vào chén xì dầu trong phần cúng dường hôm nay nhé! – nhớ đừng quên nghe! –quan trọng lắm đấy, vào lúc cầu nguyện cho buổi ngọ trai, tôi sẽ kể cho toàn thể đại chúng nghe về buổi khất thực hôm nay.
Trong lúc làm nghi thức dâng cúng thức ăn cho quý Sư, chúng tôi ghi nhận, Sư trụ trì đều nhắc chư Sư đừng quên chan một tí xì dầu ớt vào bình bát của mình, Sư còn nói rõ: - “nếu quý Sư không ăn được ớt thì cũng nên chan một tí vào, không có sao đâu, nhớ là mọi người phải chan tí xì dầu ớt vào bát mình nhé, tôi sẽ giải thích với quý vị trong nghi thức cầu nguyện khi thọ trai.”
* * *
Trước khi thọ trai, bao giờ cũng có đôi lời của Sư Trụ trì, tiếp theo là bài kinh hồi hướng công đức của thí chủ và sau đó là phần thọ trai.
Sư lên tiếng chậm rãi nói:
- “Hôm nay đi khất thực, tôi đã gặp được một bà lão đang ở trong mảnh vườn nhỏ nơi sân trước của nhà bà. Bà lão trông rất già yếu nhưng vẫn tự mình đi đứng được, khi gặp tôi, bà lão đã ân cần hỏi han với những câu hỏi thông thường mà những người khác trước đây vẫn hỏi, như là: – “Ông là ai, làm gì? – tôi có thể giúp gì cho ông? …”
Sau khi nghe tôi giới thiệu và giải thích về mình là một vị Sư Phật Giáo, đang đi khất thực để xin được bố thí thức ăn và mong được có cơ hội để tiếp xúc với quần chúng …
Bà lão với một gương mặt rất thuần hậu, hướng tia nhìn về tôi với đầy nét nhân từ và cất giọng run run nói với tôi rằng: - “Thật tiếc quá, nghe Sư giải thích, tôi rất muốn cúng dường một thứ gì đó có thể ăn được, nhưng hiện tại, tôi phải chờ đến trưa thì người ta mới đem giao thức ăn cho tôi, nên chẳng biết phải làm sao đây?”
Nghe vậy tôi trả lời với bà lão : - “Không sao cả, cám ơn bà đã có tấm lòng và ý tốt như vậy là tôi đã nhận được sự cúng dường của bà rồi, xin bà đừng bận tâm, chúng tôi sẽ có dịp trở lại đây trong những lần tới.”
Tôi chưa kịp ngỏ lời chào từ biệt bà, thì bà vội lên tiếng: - “hay là Sư có thể cho phép tôi cúng dường một ít tiền và Sư dùng nó để mua thức ăn cho Sư để dùng cho trưa nay được chứ?”
Tôi bèn giải thích thêm với bà : - “Giới khất sĩ chúng tôi đi khất thực, chỉ xin được nhận thức ăn mà thôi, trong giới luật, Đức Phật không cho phép tu sĩ chúng tôi được cầm giữ tiền.”
Nghe đến đây, bà lão vụt kêu lên: - Oh, my god! what can I do for you now? ( Trời ơi, vậy tôi có thể giúp gì được cho Sư bây giờ đây? )
Tôi lên tiếng trấn an bà lão : - “Không sao cả, bà có thể cúng dường cho tôi bất cứ một thứ gì có được trong vườn hiện giờ của bà là tốt rồi.”
Nghe thế, mắt bà lão chợt vụt sáng lên và nhanh nhẩu: - “Thật sao? Sư chờ tôi một tý nhé! “
Bà lão bước dăm bảy bước về phía góc vườn và quay lại tôi với một nụ cười chơn chất và với một trái ớt chín đỏ trên tay: - “Thưa Sư, đây là thứ duy nhất tôi có thể có được ngay bây giờ để cúng dường Sư, mong Sư hoan hỷ nhận cho.”
Kể đến đây, Sư nhắm mắt lại và lặng im trong thoáng chốc, như để mang trọn tấm lòng thành cúng dường của bà lão để chia sẻ cùng với tất cả mọi người đang nghe câu chuyện về “Trái Ớt Cúng Dường” của buổi khất thực sáng hôm nay.
Bằng một giọng trầm tĩnh sâu xa, Sư kể tiếp : - “Tôi vô cùng hoan hỷ, đón nhận tấm lòng cúng dường của bà lão với trái ớt chín đỏ của bà và nói lời cảm ơn, cùng mời bà im lặng để tôi đọc tụng chúc lành cho bà và gia đình một bài kinh ngắn bằng tiếng Pali, nghe bài Kinh xong, dầu bà không hiểu gì, nhưng tôi ghi nhận được sư rung động trong tâm thức của bà qua ngấn lệ tuôn tràn trên đôi gò má nhăn nheo, tôi đã nói với bà:
- “Trái ớt này vô cùng quý báu với tôi trong buổi khất thực hôm nay. Buổi ngọ trai trưa nay, đích thân tôi sẽ thay mặt bà, để mời toàn thể chư Tăng Ni cùng thọ nhận sự cúng dường của bà và cùng đọc kinh hồi hướng công đức cho bà, trái ớt chín đỏ của bà đặt vào bình bát cúng dường là một phẩm vật được dâng cúng với cả tấm lòng, nên sự cúng dường ấy thật vô cùng to lớn với ý nghĩa của nó.”
Quay về phía chư Tăng Ni, Sư tiếp : – “Thưa quý Tăng Ni và quý Phật tử, câu chuyện vừa kể để giải thích tại sao tôi ngỏ lời mời tất cả chư vị nên chan tý xì dầu ớt vào bát của mình là để thọ nhận sự cúng dường lớn lao của tấm lòng bà lão sáng nay. Kính mong chư Tăng Ni cùng đọc kinh cầu nguyện và hồi hướng công đức cúng dường đến toàn thể các thí chủ.”
Lời kinh tiếng Pali trầm hùng vang lên trong điện Phật của một ngôi tu
viện Phật Giáo trong một khu rừng núi xa xôi yên vắng với các vị Sư
người Tây Phương da trắng mắt xanh, như hòa quyện cùng với cảnh vật
chung quanh, tiếng tụng kinh lan tỏa, rừng cây rung nhẹ tiếng xào xạt
của những cành lá đong đưa, tất cả đã ngân lên một tấu khúc thương yêu
của tấm lòng từ bi tỏa ngát cùng hương rừng gió núi, nhẹ lan trong tâm
thức nguyện cầu.
Gia Hiếu
Ớt cay hay ớt ngọt
Đã đến lúc ta nói lên tất cả,
Tấm tình riêng cùng với mối tình chung...
Xin cùng nhau kết nối tiếng tơ đồng,
Ớt cay đó nhưng cũng là ớt ngọt !!
NM
Ớt ngọt
Sau
một hồi hỏi thăm và đi lòng vòng cuối cùng tôi cũng tìm được nhà của
Chi, một ngôi nhà nhỏ nằm cuối con hẻm. Ðứng trước cánh cổng tre cũ xiêu
vẹo, tôi phóng tầm mắt nhìn vào bên trong cái sân đất nhỏ.
Còn
chưa kịp lên tiếng gọi, tôi đã nhìn thấy từ trong nhà một người phụ nữ
tuổi ngoài 30 bước ra với một chậu áo quần sơ sinh trên tay. Người phụ
nữ đó có dáng người nhỏ nhắn, mái tóc đen dài buộc gọn lại phía sau. Chỉ
nhìn qua tôi cũng đoán ra đó chính là người tôi cần gặp - Lệ Chi, người
đã chen vào cuộc sống của vợ chồng tôi. Chậu quần áo kia chắc hẳn là
kết quả của cuộc tình vụng trộm. Cứ nghĩ đến đó tôi đã muốn nổi điên,
thậm chí ngay lúc này tôi chỉ muốn giật đổ cổng bước vào túm lấy cổ của
cô ta. Phải cố gắng lắm tôi mới nén được cơn giận dữ đang sôi sục trong
người. Tôi lặng yên quan sát cô ta làm việc:
- A...a...
Tôi
chợt kêu lên khe khẽ khi thấy cô ta dùng đôi tay quờ quạng phía bên
ngoài cái chậu để tìm chiếc áo nhỏ bị rơi ra. Chẳng lẽ cô ta... không
nhìn thấy gì? Không thể nào tin được, nhưng tôi cũng hơi đắn đo và nghi
ngờ khi đứng ở đây khá lâu mà cô ta lại không phát hiện ra. Cơn ghen
tuông lúc nãy tự dưng biến hết, thay vào đó là sự tò mò tột độ. Tôi muốn
khám phá và lột bỏ cái mặt nạ cô ta đang đeo, muốn xem cô ta hơn tôi ở
điểm nào mà chồng tôi lại chết mê chết mệt đến vậy. Ði đi lại lại một
lúc để nghĩ cách tiếp cận cô ta cuối cùng tôi cũng tìm ra. Tôi cất tiếng
gọi cổng:
- Cô Lệ Chi ơi!
- Ai vậy?
- Tôi là Lan bạn của anh Tuấn đây.
- Vậy hả? Chị cứ đẩy cổng mà vào.
Tôi
đẩy cái cánh cổng mà lẽ ra nó phải được cho vào nhóm lò từ lâu, tiến
vào sân lúc này tôi mới nhìn rõ mặt Chi, một khuôn mặt khá ưa nhìn. Thảo
nào chồng tôi lại không mê cho được. Nhưng tôi chợt khự lại khi nhìn
vào đôi mắt ấy, một đôi mắt như bình thường, nhưng khi nhìn kỹ tôi mới
cảm nhận thấy nó có chút gì đó ngây dại...
- Chị vào nhà ngồi chơi.
Tôi
bước theo Chi. Nhìn cách đi thì khó ai có thể nói rằng cô ta không nhìn
thấy. Cô ta đi như một người bình thường, không hề có dấu hiệu lạc
bước. Tôi chợt nhận thấy cô ta không phải là một con người đơn giản.
Trong căn nhà nhỏ đồ đạc không có gì mới mẻ, tất cả đều là những vật
dụng cũ kỹ. Tôi đưa mắt nhìn lên chiếc giường tre, ở đó đang đặt một đứa
trẻ. Trông thấy đứa bé, máu trong người tôi lại nóng lên. Nó chính là
con của cô ta với chồng tôi. Tôi muốn thực hiện luôn ý đồ đã ấp ủ từ
trước, nhưng đúng lúc đó cô ta lại bước tới đưa tôi cốc nước:
- Chị uống nước cho đỡ khát.
Không thể định vị được chỗ khách đang ngồi, Chi đưa tôi cốc nước mà chìa ra tận cửa. Bỗng dưng tôi thấy tội.
- Cô và cháu dạo này khỏe chứ?
- Cảm ơn chị! Tôi với cháu vẫn khỏe.
- Nhà không có ai sao, cô?
- Có, mẹ tôi vừa đi thăm đồng rồi.
- Vậy hả, anh Tuấn nhờ tôi đến đây hỏi thăm hai mẹ con cô đó.
Bất chợt cô ta thở dài, khuôn mặt thoáng chút buồn:
-
Nhờ chị chuyển lời cảm ơn của tôi tới anh ấy và chị cũng nói luôn giúp
tôi là: Anh ấy không phải quan tâm tới mẹ con chúng tôi đâu, chúng tôi
tự lo liệu được.
Quá ngỡ ngàng, tôi càng tò mò:
- Cô biết tại sao Tuấn lại nhờ tôi đến đây chứ?
- Tôi biết vì tôi đã không cho anh ấy tới nên anh ấy đã nhờ chị.
Cô ta đã cấm Tuấn tới đây, tại sao lại như vậy? Chẳng phải cô ta là tình nhân của chồng tôi hay sao? Thật không thể ngờ được...
-
Chị thấy kỳ lạ phải không? Chị biết không, người khiếm thị như tôi tuy
đôi mắt không nhìn thấy gì nhưng thính giác lại rất tốt, tôi vừa nghe
thấy chị thở dài.
Lúc này tôi thấy cô ta như một dấu hỏi chấm bí
ẩn cần được khám phá. Tôi không hiểu tại sao mình lại tò mò quá đỗi như
vậy, đây không phải mục đích chính của tôi. Nhưng tôi lại không thể
không tìm hiểu về kẻ thù của mình được. Tôi thấy cô ta rất lạ khi tự
nhiên khuôn mặt buồn một cách khó hiểu.
- Chắc anh ấy không cho chị biết mọi chuyện, đúng không?
Cô ta hỏi tôi nhưng tôi lại không biết phải trả lời như thế nào. Chi tiếp tục một nụ cười buồn:
- Chị thấy tôi trơ trẽn quá phải không? Tôi không nhìn thấy gì mà lại đi cướp chồng người khác.
- Sao cô lại nói như vậy?
-
Khi tôi biết anh ấy đã có vợ thì mọi chuyện đã quá muộn rồi. Tôi lúc đó
đã mang bầu. Hối hận vô cùng nhưng tôi không trách Tuấn mà chỉ trách
bản thân mình. Chính tôi đã làm mọi chuyện rối beng, tôi tưởng mình đã
có thể tìm được người yêu thương thực sự, nào ngờ lại là gánh nặng cho
người khác.
Tại sao Chi lại nói lên nỗi lòng của mình cho một
người xa lạ như tôi? Tôi càng muốn biết đầu đuôi câu chuyện này như thế
nào? Chưa kịp hỏi, Chi lại lên tiếng:
- Chị đang thắc mắc tại sao
tôi lại kể cho chị nghe mọi chuyện? Chính tôi cũng không biết tại sao
mình lại làm như vậy. Tôi chỉ cảm thấy chị rất gần, rất thân thuộc nên
tin tưởng chị.
Nghe cô ta nói vậy, chẳng hiểu sao lòng tôi như chùng xuống.
-
Tôi và anh ấy quen nhau rất tình cờ. Ban đầu tôi tưởng anh ấy chưa lập
gia đình. Nhưng sau này khi biết mọi chuyện tôi thấy mình thật tồi tệ.
Tôi không hy vọng gì nhiều ở Tuấn, mặc dù anh ấy rất tốt. Khi tôi mang
bầu và sinh cháu, Tuấn đã chu cấp và lo lắng cho tôi nhưng tôi không hề
nhận một sự trợ giúp nào. Tôi cự tuyệt tất cả bởi không muốn mình là
nguyên nhân khiến gia đình anh ấy tan nát...
Thì ra Chi cũng là
một nạn nhân trong câu chuyện tình cảm này mà thôi, cô ta đã dằn vặt và
oán trách mình rất nhiều. Nhưng tại sao cô ta làm như vậy? Tôi không thể
tin những gì cô ta nói khi cô ta và chồng tôi qua lại với nhau một thời
gian mà lại không biết chồng tôi có vợ. Cả hai người thật sự làm tôi
không thể chịu đựng nổi và tôi như muốn hóa điên lên. Cô ta có con còn
tôi thì sao? Một người đàn bà đã không làm tròn bổn phận của mình. Tôi
và chồng chung sống với nhau đã lâu mà không hề có một đứa con an ủi.
Bây giờ tôi thấy mình không thể kiểm soát nổi ý nghĩ của mình, tất cả cứ
quay cuồng. Cô ta không cố ý mà chỉ là vô tình, chẳng lẽ một người tinh
tường như tôi lại đi so đo với một người khiếm thị hay sao?
-
Tôi biết dù rằng vợ anh ấy có cao thượng đến đâu thì cũng không thể chấp
nhận chồng mình có tình nhân. Chính vì vậy tôi chấp nhận nuôi con một
mình mặc dù anh ấy có khuyên ngăn. Tôi thấy có lỗi với chị ấy vô cùng
khi đã vô tình làm hạnh phúc gia đình họ vơi bớt. Biết nuôi con một mình
là không dễ nhưng tôi còn có mẹ giúp đỡ nên phần nào cũng an tâm hơn.
Cô
ta biết nghĩ đó chứ! Nhưng khi nghĩ được như vậy cũng đã muộn rồi, có
thể cứu vớt được gì nữa đâu? Rồi Chi lại kể cho tôi nghe về quá khứ của
mình. Ðó là một quá khứ buồn. Cô ta không nhìn thấy do một căn bệnh hiểm
nghèo từ lúc mới 10 tuổi. Ban đầu cô ta tự ti và tách biệt cuộc sống
của mình, không giao tiếp với mọi người. Nhưng nhờ có bạn bè và người
thân giúp đỡ, cô ta đã vượt qua được tất cả. Cô ta học cách làm quen với
bóng tối, sống một cuộc sống chỉ có màn đêm. Cô ta học cách đi đứng làm
việc rất vất vả nhưng cuối cùng cũng thành công. Bây giờ cô ta có thể
làm được mọi việc như người sáng mắt... Nhưng điều làm tôi ngạc nhiên
nhất khi cô ta nói có thể chống gậy và đi ngoài đường mà không cần ai
dìu dắt, cô ta có thể biết chỗ nào là ngã ba, ngã tư và có thể tránh xe
cộ? ’’Giàu hai con mắt, khó hai bàn tay’’, cô ta không còn đôi mắt
nhưng ông trời vẫn thương và ban cho cô ta thính giác nhạy bén. Tôi thật
không ngờ cô ta lại có thể làm những việc mà từ trước tới giờ tôi chỉ
thấy người sáng mắt làm. Bỗng dưng tôi thấy thương Chi, thương cả đứa
nhỏ lớn lên mà không có bố quan tâm chăm sóc... Tôi thấy mủi lòng thương
cảm...
Tôi trở về nhà với mớ tâm trạng hỗn độn. Tôi biết chọn
lựa một trong hai không phải dễ dàng. Tôi không biết mình phải làm thế
nào nữa... Sau hôm ở nhà Chi, tôi đến thăm mẹ con cô ấy nhiều hơn. Tôi
thật sự không thể nhẫn tâm nhìn cô ta chăm con một mình, lỗi ở chồng tôi
chứ không phải ở Chi. Tôi bỗng thấy yêu đứa bé đến lạ kỳ. Một bé trai
kháu khỉnh và giống Tuấn. Tôi cũng thấy hạnh phúc khi được ẵm trẻ con.
Một cảm giác khó tả. Ðương nhiên tôi vẫn không cho Chi biết tôi chính là
Ngân, vợ của Tuấn. Cô ấy cũng quen với tôi rất nhanh và tôi thấy lòng
mình thật ấm. Tôi sẽ không cho cô ấy biết sự thật nếu như hôm đó không
nhìn thấy Chi cho bé ăn. Khi đứa trẻ đói cứ ngớp miệng ra ăn nhưng Chi
thì đưa thìa ra ngoài, nhiều thìa còn vào cả mũi khiến đứa bé sặc sụa,
khóc thét. Thấy cảnh đó mà lòng tôi nhói đau. Tôi không thể để mẹ con họ
như vậy. Tôi chạy đến bế lấy đứa nhỏ và cho nó ăn. Mắt tôi rớm lệ. Tôi
sẽ nói ra hết mọi chuyện, tôi muốn cùng chồng tôi và Chi chăm sóc đứa
nhỏ. Tôi sẽ coi cháu như con của mình. Tôi biết làm như vậy rất khó.
’’Ớt nào mà ớt chẳng cay ’’, nhưng tôi sẽ cố gắng vun trồng một hạnh
phúc mới. Tôi muốn cây ớt mình trồng sẽ cho ra quả ngọt. Một trái ớt
mang cái tên của cuộc sống, một trái ớt mang hạnh phúc niềm vui, một
trái ớt mang tới niềm tin hòa thuận...
Tôi nghĩ đã đến lúc mình phải nói ra tất cả.
Phạm thị Huyền