Thứ Năm, 29 tháng 10, 2020

Nhạc - Thơ - Văn Làng đóng tàu và ghe ở Bình Đại Bến Tre

   Biển Tình - Quang Lệ




Nơi đây kỷ niệm,
Kỷ niệm buồn của ngày xưa quá khứ,
Có dần quên theo con sóng thời gian ?
Cất bước ra đi mơ giấc mơ vàng...
Trong phút chốc bỗng tan thành bọt nước !!

Rồi quẩn quanh với cõi đời ô trược,
Quay tìm về nơi chốn ấy năm xưa...
Chốn cũ quạnh hiu, lau lách rặng dừa,
Sao lại thấy dường như hồn lạ lẫm...?

Có gì đâu qua tuổi xuân đằm thắm,
Biết bao điều nghịch lý đã trải qua...
Chỉ dạo chơi tìm một chút xưa mà,
Rồi trở lại sống những ngày quên lãng !!
NM

Làng đóng tàu và ghe ở Bình Đại Bến Tre
          Trước khi ra biển Thừa Đức bỗng dưng muốn tìm đến làng đóng tàu thuyền của Bến Tre, một nơi mà ngày xưa lúc phong trào vượt biên đang rộ rất rộn rịp khách đến đặt hàng !
        Vừa đi vừa hỏi cuối cùng cũng tìm ra cơ sở nầy nằm sâu trong huyện bên cạnh con sông và gần sát bên phà cửa Đại của biển Bến Tre, vị trí nầy thật thuận tiện cho cả ghe nhỏ và tàu lớn khi hạ thuỷ
          Trừ ngôi nhà lớn khang trang có lẻ của chủ xưởng đóng tàu ra, chung quanh là nhà nhỏ của người dân và thợ đóng tàu ở gần đó, phía sau và mặt trước của xưởng vẫn là những gian nhà lá lụp xụp, chung quanh xường người ta chất đầy cánh quạt, vỏ xe và vỏ gỗ thừa...
          Lại gặp "Bình Tân", địa danh nầy trùng với quận BT gần nhà, Bến phà khang trang nhưng vắng lặng có lẻ vì ngày hôm nay người ta tạm dừng tất cả mọi sinh hoạt để tham dự lễ Nghinh Ông. 
          Nhìn những chiếc ghe nhỏ còn nằm chờ trên con rạch chợt ngậm ngùi cho thân phận của những người vượt biên ngày trước vì mấy ai dám ra đi với chiếc ghe lớn ? Đoạn đường chờ đợi từ lúc đóng ghe, rồi hạ thuỷ ghe, len lỏi qua kênh rạch chờ giờ ra sông lớn rồi từ đó mới ra khơi ngoài biển rộng ....Mấy ai thành công và biết bao nhiêu người thất bại ?!

Đứng trước phà cửa Đại sông nước mênh mông lòng bỗng bâng khuâng như đối diện với một nơi có di tích lịch sử, cho người và cho....mình !!
NM Phan thị Ngọc Diệp


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét